Điểm danh hàng loạt tin đồn về NVIDIA RTX 30 Ampere – card đồ họa đang được mong chờ nhất lúc này

Ai theo dõi tin công nghệ thường xuyên chắc hẳn đều đã biết Nvidia sắp khai tử thế hệ card đồ họa RTX 2000-series quen thuộc của mình. Thế chỗ vào đó sẽ là dòng Nvidia RTX 30 Ampere. Series mới được kỳ vọng sẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều, thậm chí là tạo ra cuộc cách mạng trong thế giới card màn hình gaming.

NVIDIA RTX 30 Ampere bao giờ ra mắt?

Các sản phẩm GeForce RTX 20 Series Turing đã bị ngừng sản xuất. Hiện những nhà phân phối lớn cũng đã không còn bán những chiếc card này nữa. Dù cho về bản chất, chúng vẫn chạy rất tốt, được yêu thích và săn đón. GeForce RTX 20 Series phải “về hưu non” tất nhiên là vì sự xuất hiện của Nvidia Ampere.

Gần như chắc chắn rằng chúng sẽ được xuất hiện vào quý 4 năm nay. Nhưng cụ thể thời gian là bao giờ vẫn còn chưa rõ ràng. Theo trang web công nghệ ITHome thì Nvidia RTX 30 Ampere sẽ được giới thiệu chính thức trong tháng 9, thậm chí còn chi tiết là ngày 17/09. Cũng có thể Nvidia sẽ cho ra bản thử nghiệm giới hạn trước khi bán bản chính thức phổ thông đến mọi người dùng.

Điểm danh hàng loạt tin đồn về NVIDIA RTX 30 Ampere - card đồ họa đang được mong chờ nhất lúc này
Những sản phẩm card dòng mới sẽ được NVIDIA cho ra mắt trong năm nay?

NVIDIA RTX 30 Ampere sẽ có đầu cấp nguồn 12-pin?

Tương tự như tiền nhiệm, series 30xx này cũng sẽ có nhiều mẫu sản phẩm đa dạng. Điều đáng chú ý hơn cả lúc này là RTX 3080 Ti – sản phẩm được coi là mạnh nhất sẽ dùng loại đầu cấp nguồn 12-pin mới. Card đồ họa hiện nay đều sử dụng đầu 6+2 pin. Có người còn “mạnh dạn” đoán rằng không chỉ flagship RTX 3080 Ti mà tất cả card Ampere đều sẽ dùng đầu cấp 12-pin. Nếu tin đồn này trở thành sự thật thì đây sẽ là một sự cải tiến cực kỳ lớn của Nvidia.

Đầu cắm 12-pin này sẽ đòi hỏi chân cắm khác với thiết kế hiện tại của hầu hết PC. Tức là nếu muốn dùng RTX 30 Ampere (và nếu tin đồn về đầu 12-pin là thật) thì người dùng sẽ phải mua thêm adapter. Hoặc cũng có thể, đầu cắm mới này chỉ xuất hiện ở trên 1 phiên bản mà thôi. Nghe thì tưởng chừng bất tiện nhưng chuẩn cắm 12-pin này sẽ đem đến một lợi ích cực lớn. Đó là có thể cung cấp nguồn điện mạnh hơn nhiều lần so với trước đây. Con số tối đa là 600W điện – quá thừa cho mọi nhu cầu dù là khủng nhất.

RTX 30xx bảo đảm mạnh hơn nhiều, cải tiến rất lớn nên được cả làng công nghệ chờ đợi
RTX 30xx bảo đảm mạnh hơn nhiều, cải tiến rất lớn nên được cả làng công nghệ chờ đợi

Có nên đầu tư RTX 30 mới hay vẫn dùng RTX 20?

Chắc chắn Nvidia sẽ cải tiến RTX 3000-series rất nhiều. Vậy nên làng công nghệ mới đang chờ đợi và đồn đoán từng ngày về sản phẩm này. Dự đoán tổng thể thì chúng sẽ có hiệu năng vượt ít nhất 40% so với đời trước. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, RTX 20-series Turing vẫn dùng cực kỳ ổn. Chúng vẫn có thể phục vụ các game thủ chiến game ngon lành. Để được trải nghiệm RTX 30 Ampere, bạn sẽ còn phải chờ đợi thêm vài tháng nữa. Và giá cả của chúng khi mới ra mắt 100% cũng sẽ đắt hơn đáng kể so với RTX 20. Nếu chúng ta không có nhu cầu “vọc vạch”, trải nghiệm công nghệ hiện đại mới nhất thì chúng ta tậu cho mình GeForce RTX 2080 Ti hay GeForce RTX 2080 SUPER cũng đã rất lý tưởng rồi!

Nếu không đợi chờ được thì bạn cứ tiếp tục sử dụng RTX 20xx Turing cũng vẫn rất ổn
Nếu không đợi chờ được thì bạn cứ tiếp tục sử dụng RTX 20xx Turing cũng vẫn rất ổn

Bạn có háo hức và tò mò về NVIDIA RTX 30 Ampere – card đồ họa được dự báo là siêu khủng sắp tới?

Để lại phản hồi

Email của bạn sẽ được bảo mật. Các thông tin cần nhập được đánh dấu *